​Phân tích kênh kinh doanh bán phòng khách sạn của các OTAs

Khi bạn kinh doanh bán phòng khách sạn có thể sử dụng nhiều kênh khác nhau để quảng bá và phải bỏ ra nhiều sức lực, thời gian. Việc chọn lựa các kênh như vậy, bạn cần xác định được thị trường mục tiêu, phần trăm hoa hồng cùng nhiều yếu tố khác. Bài viết sau đây, chúng ta sẽ cùng khám phá việc sử dụng OTAs giống như một kênh để đầu tư sinh lời. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ đưa ra các phân tích về kênh kinh doanh bán phòng khách sạn của các OTAs để giúp bạn định hình rõ hơn về việc kinh doanh trực tuyến và xác định được mục tiêu rõ ràng hơn.

Trước đây, ý tưởng xây dựng các kênh OTAs để giúp các khách sạn bán bớt đi những phòng khách sạn còn trống nhiều. Giống như việc hỗ trợ các khách sạn đang gặp khó khăn khi cung tăng cầu giảm. Nhưng ngày nay, các OTAs đã trở thành một phần quan trọng đối với các khách sạn, họ gần như là kênh dẫn đầu hết các thị trường trên thế giới. Và các khách sạn hầu như đều phụ thuộc rất lớn vào các kênh trung gian bán phòng này, đây là kênh tạo ra nguồn thu chính cho khách sạn. Theo thông tin từ phía PhoCusWright’s, năm 2013, các OTAs đã chịu trách nhiệm cho 19 tỷ đôla tiền đặt cọc từ phía các khách sạn tại Hoa Kì

Vậy tại sao khách đặt phòng lại tin tưởng chọn lựa các OTAs?

 
Lựa chọn các OTAs là kênh bán phòng khách sạn uy tín
Lựa chọn các OTAs là kênh bán phòng khách sạn uy tín

Một số OTAs uy tín và có danh tiếng như Experia, Booking.com hay Priceline đã hình thành một kênh tiếp thị quảng các vô cùng quy mô để hỗ trợ việc bán phòng của nhiều khách sạn khác nhau. Chúng tôi đã phỏng vấn một số khách đã đặt phòng và sử dụng dịch vụ từ phía các OTAs :”Chúng tôi chưa bao giờ đặt phòng khách sạn dễ dàng như lần đi du lịch này, mọi vấn đề về thời gian, giá cả và chọn phòng đều rất thoải mái và linh hoạt ở bất kì nơi nào”. Vì thế, các kênh bán phòng trung gian này đã cung cấp cho thị trường một nền công nghệ vô cùng hiện đại giúp các khách sạn bán phòng nhanh hơn bao giờ hết.

Không chỉ cung cấp cho người sử dụng những trải nghiệm linh hoạt trên chính website mà còn cung cấp đầy đủ các thông tin chi tiết về tour du lịch, giá phòng khách sạn, địa điểm đến, các đánh giá chính xác của những người đã từng sử dụng dịch vụ bên họ. OTAs đã gây được tiếng vang và tạo ra được thương hiệu uy tín cho mình, tạo được niềm tin cậy từ phía khách hàng. Bên cạnh đó, khi các khách sạn hợp tác với OTAs, đây cũng chính là cách đẩy mạnh tên tuổi cùng thương hiệu đến với khách đặt phòng. Không chỉ thế, các OTAs còn yêu cầu các khách sạn đưa ra mức giá cụ thể, phù hợp nhất để khách đặt phòng biết trước và chọn lựa phòng phù hợp với tình hình tài chính nhất.

Những thương hiệu lớn trong lĩnh vực bán phòng khách sạn

Tại Hoa Kì, 4 thương hiệu lớn như Expedia, Priceline, Orbitz Worldwide, và Travelocity đã chiếm trọn 95% toàn bộ thị trường. Sau đó, Expedia nhanh chóng mua lại Travelocity cùng thông báo kế hoạch mua Orbitz. Không chỉ vậy, Expedia còn sở hữu hotels.com, có 16 triệu người dùng hàng tháng. Cùng lúc đó, Priceline, sở hữu 40 triệu người dùng hàng tháng tại Booking.com. Thương hiệu Booking.com được coi là ông lớn trong các OTAs nổi tiếng hiện nay. Và mặc dù rất khó có thể cạnh tranh với các OTAs lớn, nhưng một thị trường bão hòa lúc bấy giờ lại tạo ra nhiều lợi nhuận cho các khách sạn. Cả phía khách hàng và khách sạn đều được hưởng lợi không nhỏ từ phía các công ty lớn như Booking.com.
Mở rộng kênh bán phòng ra thị trường thế giới
Mở rộng kênh bán phòng ra thị trường thế giới

Các OTAs mở rộng phạm vi hoạt động

Không chỉ hoạt động trên các địa điểm lớn mà các OTAs còn mở rộng phạm vi ở nhiều địa phương khác nhau, giúp khách hàng có thể kết nối với nhiều khách sạn tại điểm đến. Điều này đã đáp ứng được nhu cầu khi khách hàng muốn tiếp cận nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Bên cạnh đó, các OTAs còn hỗ trợ các tính năng về ngôn ngữ, đơn vị tiền tệ, kinh nghiệm điều tra và lập các bảng phân tích về sở thích, mong muốn, sự quan tâm của nhiều tệp khách hàng khác nhau như khách hàng trung thành, khách hàng tiềm năng, khách hàng trẻ tuổi, khách hàng có nhu cầu mua trọn gói du lịch.

Kênh phân phối khách sạn – OTAs cung cấp nhiều lợi ích cho khách hàng và các khách sạn. Như các trang Tripadvisor hay Expedia được nhiều khách hàng dừng chân nhiều hơn khi họ đang nghiên cứu về tour du lịch mong muốn và tỷ lệ chuyển đổi mua hàng rất cao. Giá trị mà các OTAs mang lại cho khách hàng theo trình tự vô cùng khoa học: nhận dạng vấn đề, tìm kiếm thông tin, đánh giá các lựa chọn thay thế, quyết định mua hàng, mua hàng và đánh giá sau mua hàng. Ngược lại đối với các khách sạn, khi khách hàng tìm kiếm thông tin trên OTAs, thì chắc chắn họ phải click vào trang chủ của khách sạn để tìm hiểu, đây là lợi ích mà các OTAs dành cho các khách sạn khi lượng truy cập vào website sẽ tăng lên. Một nghiên cứu tiến hành tại Cornell đã ước tính rằng giá niêm yết đặt phòng trên một OTA từ 7,5 xuống còn 26%( đã không bao gồm đặt trên OTA).

Hãy chọn OTAs và sử dụng một cách thông minh

Theo PhoCusWright, các khách sạn cần tính chi phí tương đối trong việc phân chia cho kênh tiếp thị và phân phối, tức là doanh thu thu được từ khách sạn là 6 – 9%, còn từ các OTAs phải là 25 – 30%. Mặc dù chi phí đầu tư cao, nhưng bạn hãy tưởng tượng rằng khi bán phòng khách sạn trực tuyến không có sự tham gia của OTA sẽ kiếm được nhiều lời hơn việc có sự tham gia của OTAs hay không? Và trong tương lại tỷ lệ bán phòng trên OTAs sẽ tăng trưởng như thế nào?

 
Sử dụng OTAs một cách hiệu quả nhất
Sử dụng OTAs một cách hiệu quả nhất

Và làm thế nào để chọn lựa được OTAs phù hợp với việc kinh doanh của bạn?

Để giúp bạn chọn lựa được đối tác OTAs phù hợp nhất, OHS chúng tôi sẽ đưa ra danh sách để các bạn có thể tham khảo:

Airbnb giúp du khách sinh sống như người dân địa phương. 74% số căn hộ nằm bên ngoài các quận khách sạn chính. Theo trang web của Airbnb, trang web du lịch này rất đa dạng trong danh sách và có thể được hầu như bất cứ ai truy cập từ giường không khí trong căn hộ tới lâu đài mê hoặc .
 
Tổng số khách: 200,000,000+
Số danh sách: 3,000,000+ 
Số quốc gia: 192
Các quốc gia / khu vực nổi bật nhất: Toàn cầu
Phí hoa hồng: 3% phí dịch vụ lưu trú mỗi lần đặt phòng xong trên nền tảng trực tuyến của họ. Gọi cho khách một khoản phí dịch vụ khách để trang trải chi phí cho việc vận hành trang web.
Các khoản phí khác: Tùy thuộc vào luật pháp có liên quan đến luật pháp, thuế VAT đối với phí dịch vụ có thể được tính vào số tiền phụ trội và trên tổng phí dịch vụ là 3%.
Bất kỳ hạn chế hoạt động nào: Không áp dụng
 
Bedandbreakfast.com
Số người dùng hoạt động:  1,2 triệu
Số danh sách:  Hơn 10.000
Số quốc gia: Không áp dụng
Các quốc gia / khu vực nổi bật nhất: Trên toàn thế giới
Phí hoa hồng: 10% mỗi lần đặt phòng
Các khoản phí khác: bắt đầu từ  $ 36 / lệ phí hàng tháng
Bất kỳ hạn chế hoạt động nào: Không áp dụng
Nguồn:  bedandbreakfast.com
 
Booking.com  là trang web du lịch phổ biến nhất. Có hơn 49,960,000 lượt xem xét và đếm, như được liệt kê trên trang web của họ .
Số người dùng hoạt động: 40 triệu
Số danh sách: 1.408.202
Số quốc gia: 212 (79.18 điểm đến)
Các quốc gia / khu vực nổi bật nhất: Toàn cầu
Phí hoa hồng: bắt đầu từ 15% cho mỗi đặt phòng, nhưng tăng dựa trên nhiều yếu tố
Các khoản phí khác: Không áp dụng

Bất kỳ hạn chế nào về hoạt động: Tính đến ngày 21 tháng 4 năm 2015, Booking.com đã hủy bỏ các điều khoản về mức giá, sự sẵn có và điều kiện đặt vé đối với các cơ quan du lịch trực tuyến khác để tăng tính minh bạch.

Ctrip là trang web du lịch hàng đầu của Trung Quốc. Họ cung cấp dịch vụ cho hơn 90 triệu thành viên đăng ký. Có hơn 70.000 khách sạn được liệt kê, 30.000.000 đánh giá, và 400.000 khách sạn quốc tế . Ctrip là một thương hiệu mạnh ở Trung Quốc và chiếm lĩnh thị trường nội địa của họ.
Số người dùng hoạt động: 90 triệu + đăng ký
Số danh sách:  khoảng 1.000.000
Số quốc gia: 200
Các quốc gia / khu vực nổi bật nhất:  Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc
Phí hoa hồng:  tối thiểu 10% và lên đến 25%
Các khoản phí khác:  Không áp dụng
Bất kỳ hạn chế hoạt động nào: Không áp dụng
 
FlipKey
Số lượng người dùng đang hoạt động:  Nhiều (không có số cụ thể)
Số danh sách: 830.000
Số quốc gia:  190
Các quốc gia / khu vực nổi bật nhất: chủ yếu là Bắc Mỹ và Châu Âu, nhưng cung cấp nhiều danh sách toàn cầu
Phí hoa hồng: 3% lệ phí cho mỗi lần đặt phòng được bảo đảm thông qua FlipKey và TripAdvisor
Các khoản phí khác: Không áp dụng
Bất kỳ hạn chế hoạt động nào:  quảng cáo mọi thứ từ phòng riêng đến lâu đài, nhà thuyền sang biệt thự. Sách du lịch về FlipKey và TripAdvisor vì họ đang tìm kiếm một cái gì đó mà khách sạn không thể cung cấp.
Nguồn:  flipkey.com
 
Gomio
 
Số lượng người dùng đang hoạt động:  Không áp dụng
Số danh sách:  6000+
Số quốc gia: Nhiều (Số thực tế không có)
Các quốc gia / khu vực nổi bật nhất: Trên toàn thế giới
Phí hoa hồng: 10% mỗi lần đặt phòng
Các khoản phí khác:  Không
Bất kỳ hạn chế hoạt động nào:  Nhà nghỉ và các phòng nghỉ khác
Nguồn: gomio.com
 

HostelCulture
Số lượng người dùng đang hoạt động: Không áp dụng
Số danh sách: Không áp dụng
Số quốc gia: 150+
Các quốc gia / Khu vực nổi bật nhất: Châu Âu (có danh sách toàn cầu)
Phí hoa hồng: N / A
Các khoản phí khác: Không áp dụng
Bất kỳ hạn chế hoạt động nào: Không áp dụng
Nguồn: N / A
 
Hostelworld
Số lượng người dùng đang hoạt động: Không áp dụng
Số danh sách: 35.000+
Số quốc gia: 170+
Các quốc gia / khu vực nổi bật nhất: Châu Âu và Châu Á (có danh sách toàn cầu)
Phí hoa hồng: 12% 
Các khoản phí khác: Không áp dụng
Bất kỳ hạn chế hoạt động nào: Không áp dụng
Nguồn: hostelworldgroup.com
 
Hotels.com
Số lượng người dùng đang hoạt động: 16.000.000 khách truy cập không truy cập hàng tháng.
Số danh sách: 435,000+
Số quốc gia: 60+
Các quốc gia / khu vực nổi bật nhất: Toàn cầu
Phí hoa hồng:  10% +
Các khoản phí khác: Không áp dụng
Bất kỳ hạn chế hoạt động nào: Không áp dụng
Nguồn: hotels.com
 
Lonelyplanet
Số lượng người dùng đang hoạt động:  4.000.000 lượt truy cập hàng tháng duy nhất
Số danh sách: 500.000+
Số quốc gia: Không áp dụng
Các quốc gia / khu vực nổi bật nhất: Toàn cầu
Phí hoa hồng: N / A
Các khoản phí khác: Không áp dụng
Bất kỳ hạn chế hoạt động nào: Không áp dụng
Nguồn: Lonelyplanet.com
 
Orbitz
Số người dùng hoạt động: 11.000.000+ mỗi tháng
Số danh sách: Không áp dụng
Số quốc gia: Không áp dụng
Các quốc gia / khu vực nổi bật nhất: Toàn cầu
Phí hoa hồng: 10% +
Các khoản phí khác: Không áp dụng
Bất kỳ hạn chế hoạt động nào: thỏa thuận chẵn lẻ ở hầu hết các quốc gia
Nguồn: Orbitz.com
 
Travelocity
Số người dùng hoạt động: 14.000.000 mỗi tháng 
Số danh sách: 510,000+
Số quốc gia: Không áp dụng
Các quốc gia / khu vực nổi bật nhất: Toàn cầu
Phí hoa hồng: N / A (có thể 10-15%)
Các khoản phí khác: Không áp dụng
Bất kỳ hạn chế hoạt động nào: thỏa thuận chẵn lẻ ở hầu hết các quốc gia
Nguồn: travelocity.com
 
Expedia
Số người dùng hoạt động: 25.000.000 mỗi tháng
Số danh sách: 510,000+
Số quốc gia: Không áp dụng
Các quốc gia / khu vực nổi bật nhất: Toàn cầu
Phí hoa hồng: 10% +
Các khoản phí khác: Phí hoa hồng tăng với bao bì
Bất kỳ hạn chế hoạt động nào: thỏa thuận chẵn lẻ ở hầu hết các quốc gia
Nguồn: expedia.com
 
Priceline
Số người dùng hoạt động: 20.000.000 mỗi tháng
Số danh sách: Không áp dụng
Số quốc gia: Không áp dụng
Các quốc gia / khu vực nổi bật nhất: Toàn cầu
Phí hoa hồng: thang trượt
Các khoản phí khác:  Không áp dụng
Bất kỳ hạn chế hoạt động nào: thỏa thuận chẵn lẻ ở hầu hết các quốc gia
Nguồn: priceline.com

Nếu có nhu cầu về tư vấn, xây dựng hệ thống bán phòng khách sạn, quý vị có thể liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp và tư vấn cụ thể nhất.

 
liên hệ OHS
Hotline công ty OHS