OTAs là gì? Khách sạn cần làm gì để bán phòng hiệu quả trên OTAs?

Nhiều năm gần đây, các khách sạn và các hãng du lịch thường xuyên được truyền thông nhắc đến mối quan hệ cùng các OTAs. Vậy OTAs là gì? Có quan hệ như thế nào trong việc kinh doanh của khách sạn? Và đặc biệt là khách sạn cần làm gì để bán phòng một cách hiệu quả trên những kênh này? Hãy cùng OHS tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé.

OTAs là gì?

OTAs là tên viết tắt của Online Travel Agents hay còn được gọi là các đại lý du lịch trực tuyến chuyên cung cấp các sản phẩm liên quan đến du lịch nghỉ dưỡng thông qua kênh trực tuyến. Và các kênh này không trực tiếp làm ra các dịch vụ sản phẩm để bán mà làm đại lý trung gian để bán sản phẩm của các khách sạn, hãng du lịch như: đặt phòng khách sạn, tour du lịch, bán vé máy bay,… Tất cả các giao dịch này đều được thanh toán qua hình thức online vô cùng nhanh gọn và thuận lợi.
Các kênh OTAs phổ biến
Các kênh OTAs phổ biến 

Một số kênh OTAs trên thế giới và ở Việt Nam

OTAs trên thế giới

Khái niệm OTAs đã xuất hiện từ rất lâu tại các nước Tây Âu và có sự uy tín cùng chỗ đứng vững trên thị trường. Các trang web trung gian đặt phòng có Booking.com ở Châu Âu, Agoda.com ở Châu Á, Expedia.com ở Bắc Mỹ rất có tên tuổi trên thế giới. Nhưng hiện nay Expedia hiện là công ty du lịch trực tuyến lớn nhất và có các sản phẩm trực thuộc như: Hotels.com, Hotwire.com,đặc biệt là Expedia.com.

Còn booking.com, và Agoda.com , rentalcars.com,…. Thuộc sự quản lý của Priceline.com.

OTAs ở Việt Nam

Ở Việt Nam thì khái niệm OTAs dường như còn rất mới mẻ và chưa được các khách sạn lựa chọn và hợp tác bởi chưa được tiếp cận thường xuyên. Chính vì thế, khi các kênh như Booking.com, Expedia.com mở rộng thị trường vào Việt Nam ở thời kỳ đầu thì không được các đối tác đón nhận và đương nhiên việc bán phòng khách sạn vẫn chưa thể phát triển và doanh thu chưa cao.
 
Một số kênh OTAs
Một số kênh OTAs

Tuy nhiên, theo thời gian do tính chất đặc thù của công việc nên thị trường du lịch, lữ hành, khách sạn Việt Nam đã có nhiều thay đổi và nhanh chóng nắm bắt được xu thế để phù hợp với tình hình kinh tế hiện nay. Có thể thấy ngay tại Việt Nam, nhiều công ty nhanh chóng phát triển đưa ra các kênh OTAs để các khách sạn, công ty lữ hành lựa chọn và hợp tác cùng phát triển. Điển hình nhất là chudu24, mytour.vn ( Sản phầm của Vatgia), yesgo.vn(Sản phẩm của Mekong.com),iVivu.com,….

Vậy thì khi OTAs đã lên ngôi và phát triển thì các khách sạn nên làm gì để thu được nhiều lợi nhuận từ các kênh này?

Những việc phải làm để bán phòng khách sạn hiệu quả trên OTAs

Các khách sạn thường đều có một website riêng để bán phòng trực tuyến, tuy nhiên vẫn cần phải có sự hợp tác với bên OTAs để đem lại hiệu quả nhất định mang lại doanh thu ổn định và lâu dài. Bởi chúng ta đều hiểu rằng, các OTA chính là kênh giúp khách sạn làm marketing trực tuyến hiệu quả nhất. Khi OTAs thực hiện việc quảng bá bán phòng thì đồng nghĩa với việc tên tuổi của khách sạn thường xuyên được xuất hiện và được nhiều người biết đến, tạo được ấn tượng về thương hiệu và người dùng cũng thuận tiện trong việc tìm phòng hơn. Và đặc biệt hơn, khách sạn không phải bỏ ra quá nhiều chi phí để xây dựng các chương trình quảng cáo hay làm marketing bởi OTAs sẽ làm giúp bạn.
 
Những việc khách sạn phải làm khi hợp tác với OTAs
Những việc khách sạn phải làm khi hợp tác với OTAs
 
Khi các khách sạn hợp tác với OTAs, ngoài việc đưa phòng và load giá thì cần phải thực hiện nhiều công đoạn khác nhau để thúc đẩy việc bán phòng nhanh chóng hơn. Phải thường xuyên theo dõi và yêu cầu phía bên OTAs gửi các bản báo cáo hàng tuần để cập nhật xu hướng cũng như thu thập về nhu cầu đặt phòng, số lượng phòng còn trống theo định kì, hay bạn cũng có thể cập nhật về thời gian đặt phòng để kịp thời điều chỉnh giá cho hợp lý giúp thu hút được nhiều khách hàng hơn, tăng khả năng cạnh tranh.

Và các khách sạn cứ tiếp tục duy trì công việc và thường xuyên đàm phán cùng với bên OTAs thì chắc chắn sẽ thuận lợi hơn trong việc kinh doanh. Bởi các OTA hiểu rất rõ điểm mạnh, điểm yếu của từng khách sạn và giúp bạn đưa ra những chiến lược phù hợp để thúc đẩy việc kinh doanh bán phòng.

Nếu các khách sạn không có điều kiện làm điều này, có thể liên hệ với bên thứ ba có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng và phát triển hệ thống bán phòng online trên OTAs. Và giúp các khách sạn đẩy mạnh được rank, số điểm và tần xuất xuất hiện trên top của các kênh OTAs.

OHS – Giải pháp bán phòng khách sạn chuyên nghiệp có thể làm điều này. Chúng tôi là một đơn vị lâu năm làm trong lĩnh vực khách sạn và du lịch, cùng với nền tảng và sự hợp tác kết nối với nhiều kênh OTAs khác nhau. Chúng tôi giúp bạn xây dựng và tối ưu hóa hệ thống bán phòng trên OTAs, giúp các khách sạn phát triển và đạt được con số doanh thu nhất định.
Có thể xem chi tiết tại đây.

Với những chia sẻ trên đây, OHS hi vọng các bạn đã hiểu rõ hơn về OTAs và áp dụng hiệu quả  trong công việc kinh doanh của mình. Mọi nhu cầu về hợp tác, đăng kí bán phòng và kinh nghiệm kinh doanh hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được giải đáp và hỗ trợ tốt nhất.
liên hệ với OHS
Hotline công ty OHS